Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu (BR-VT) xác định một trong các khâu đột phá là huy động mọi nguồn lực đầu
tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức,
vùng, khu vực và thế giới…
Trong năm 2021 và đầu năm 2022, năm đoạn
tuyến thuộc tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu đã được tỉnh phê duyệt
nghị quyết đầu tư nâng cấp, mở rộng với tổng mức hơn 6.500 tỉ đồng.
Trong đó tập trung tiến hành thủ tục đầu tư các tuyến giao thông
quan trọng như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4, nâng tầm, mở rộng
cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang triển khai hàng loạt
dự án đường giao thông nội tỉnh.
Dù có nhiều tiềm năng về phát triển về du lịch, tuy vậy, tính liên
kết trong sự phát triển nội tỉnh của BR- VT chưa cao để có thể khai thác hết
các tiềm năng. Đặc biệt tuyến giao thông kết nối giữa các địa phương, trong đó
có tuyến tỉnh lộ ven biển Vũng Tàu - Bình Châu (ĐT994) đã được đầu tư xây dựng
từ lâu nhưng chưa đồng bộ. Nhiều đoạn đường nhỏ hẹp, ít làn xe, đi qua khu dân
cư đông đúc nên thời gian di chuyển khá lâu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát
triển mạnh mẽ trong tương lai...
Với thực tế và mục tiêu bức thiết như trên, tỉnh BR-VT đã đặt
quyết tâm rất cao khi từ cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chủ
trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển.
Mục tiêu của dự án là giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn giao
thông trên tuyến đường ven biển, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, thúc
đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ du lịch, nâng cao đời sống
của người dân sống trong khu vực tuyến đi qua, kết nối với quốc lộ (QL) 55 để
kết nối đối ngoại với các tỉnh, trong đó có tỉnh Bình Thuận. Dự án có chiều dài
hơn 33 km (từ xã Lộc An, huyện Đất Đỏ đến QL55 thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên
Mộc), kinh phí là 1.421,9 tỉ đồng.
Tháng 4/2021, dự án đã được tỉnh BR-VT điều chỉnh quy hoạch tổng
thể nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong dài hạn. Theo đó, tuyến đường được
điều chỉnh từ hai làn xe thành quy mô sáu làn xe. Tổng chiều dài là 76,86 km,
được chia thành nhiều đoạn tuyến.
Cuối năm 2021 và đầu năm 2022, HĐND tỉnh BR-VT cũng đã ban hành
năm nghị quyết về chủ trương nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến thuộc tuyến đường
ven biển ngay trong giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng.
Cụ thể, nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà lớn Long Sơn (TP
Vũng Tàu) đến QL51 và xây dựng đoạn mới từ QL51 đến cầu Cửa Lấp; xây mới cầu
Cửa Lấp 2 đoạn nối TP Vũng Tàu với huyện Long Điền và nâng cấp đoạn từ ngã ba
Lò Vôi (huyện Long Điền) đến Khu du lịch Thùy Dương (huyện Long Điền và huyện
Đất Đỏ); nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù (thị trấn Phước Hải, huyện
Đất Đỏ) đến cầu Sông Ray (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), đoạn nhánh kết nối
với đường tỉnh lộ 44B và các cầu trên tuyến; nâng cấp, mở rộng đoạn từ cầu Sông
Ray đến khu nghỉ dưỡng Trung Thủy (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc);
nâng cấp, mở rộng đoạn từ khu nghỉ dưỡng Trung Thủy đến QL55 (giáp tỉnh Bình
Thuận).
Theo Nhịp sống kinh tế